Các hoạt động cần chuẩn bị cho việc KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG THỂ THAO
Bạn đang bối rối vì chưa biết làm gì cho NGÀY KHAI TRƯƠNG SHOP THỂ THAO được tốt nhất? Hãy tham khảo bài viết về loạt sự kiện trước, trong & sau ngày khai trương...
𝐂𝐀́𝐂 𝐇𝐎𝐀̣𝐓 Đ𝐎̣̂𝐍𝐆 𝐂𝐀̂̀𝐍 𝐂𝐇𝐔𝐀̂̉𝐍 𝐁𝐈̣ 𝐂𝐇𝐎 𝐕𝐈𝐄̣̂𝐂 𝐊𝐇𝐀𝐈 𝐓𝐑𝐔̛𝐎̛𝐍𝐆 𝐂𝐔̛̉𝐀 𝐇𝐀̀𝐍𝐆 𝐓𝐇𝐄̂̉ 𝐓𝐇𝐀𝐎!
(trong bài viết có để cập tới cả việc trước, trong, sau khi khai trương)
Hỏi: "𝑇ℎ𝑢̛́ 7 𝑒𝑚 𝑘ℎ𝑎𝑖 𝑡𝑟𝑢̛𝑜̛𝑛𝑔, 𝑒𝑚 𝑙𝑎̀𝑚 đ𝑜̛𝑛 𝑔𝑖𝑎̉𝑛 𝑡ℎ𝑜̂𝑖, 𝑎𝑛ℎ 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑐ℎ𝑜 𝑒𝑚 𝑛ℎ𝑎̂́𝑡 𝑡ℎ𝑖𝑒̂́𝑡 𝑐𝑜́ 𝑛ℎ𝑢̛̃𝑛𝑔 𝑐𝑎́𝑖 𝑔𝑖̀ 𝑎̣?"
Tại thời điểm này (từ tháng 3 đến tháng 7), các hoạt động khai trương shop thể thao mới khá nhiều, tuy nhiên có nhiều người không để ý đến các hoạt động mang tính chất sự kiện quan trọng có 1-0-2 này.
- Những người có duyên tới giao lưu tại buổi học bán hàng thì mình có chia sẻ và liệt kê ra các công việc cụ thể để triển khai (trước - trong - sau) ngày khai trương.
- Còn trên online, Trong một số bài viết về setup shop và nhật ký bán hàng thể thao thì mình có đề cập rồi, tuy nhiên chưa thực sự cụ thể và chi tiết.
- Hôm nay, tiện thể việc chia sẻ với một số bạn đặt câu hỏi online, thì mình cũng tạo một bài viết riêng cho mục này.
- Nếu bạn đang quan tâm tới hoạt động này có thể đặt câu hỏi và cùng trao đổi. Nếu bạn có kinh nghiệm xin hãy chia sẻ để mọi người tham khảo.
Trong câu chuyện này thì vấn đề nhập sỉ thể thao lh 0889218555, kỹ năng hành nghề lh 0986023886 , thiết kế cửa hàng ko đề cập đến, nhưng ai cần tư vấn cứ inbox, cmt.
____Bài chi tiết___
Hoạt động khai trương là một dịp rất quan trọng để ra mắt với mọi người gồm người thân, bạn bè và khách hàng biết tới shop thể thao của mình. Tùy theo điều kiện và khả năng của mỗi người mà có thể tổ chức ngày khai trương cho phù hợp.
Có những người kỹ càng còn xem tuổi chủ shop để chọn ngày, chọn giờ cho an tâm.
Tuy nhiên, không vì shop nhỏ quá, kinh nghiệm ít và làm đơn giản theo cách nào đó, mà bỏ qua các hoạt động cơ bản xin gợi ý như sau:
(Bao gồm: trước 1-2 tuần, trước 1 ngày, ngày khai trương, tuần lễ khai trương, sau 1 tháng và sau 3 tháng)
1. Trước hẳn 1-2 tuần đó là các hoạt động chuẩn bị và setup shop
- - Xem lại giấy tờ đăng ký kinh doanh (nếu chưa đăng ký, thì hãy đăng ký)
- - Setup Nội & Ngoại thất
- - Nhập hàng hóa và trưng bày sản phẩm cho đẹp mắt, các sản phẩm sắp đặt cạnh nhau thì liên quan tới nhau để khách tiện xem.
- - Căng vợt thử cho 5-10 người và xin cảm nhận
- - Kế hoạch truyền thông và quảng cáo
- - Tạo sự kiện và mời người thân, bạn bè, khách hàng, clb...
- - List các sản phẩm khuyến mại, quà tặng cho tuần lễ khai trương
- - Chuẩn bị ngân sách cho việc mua các đồ dùng, đồ lễ, hoa quả, bánh kẹo...cho tuần lễ khai trương
- - Chọn giờ bắt đầu (thường là buổi sáng hoặc trưa) trong ngày khai trương, Chuẩn bị người cúng (khấn) khai trương, Nhờ người mua hàng đầu tiên trong ngày khai trương (Xông cửa)
- - Tạo 1 banner ngang khai trương, 2 banner dọc, 1 phướn để trước cửa hàng (tùy theo điều kiện)
- Kế hoạch truyền thông và quảng cáo trong 1 tuần trước khi khai trương:
- - Tạo 1 tài khoản gmail lập fb, zalo cho số hotline, tạo 1 fanpage để truyền thông
- - Nếu có Website, thì viết bài ngày khai trương, dùng trang cá nhân fb,zalo chia sẻ và mời bạn bè trong 1 tuần liên tục
- - Đăng các hoạt động, công việc mang tính chất đang chuẩn bị cho ngày khai trương với không khí hào hứng và mong muốn mọi người đến tham dự, chúc mừng (trung bình mỗi ngày 2 bài từ các việc treo sản phẩm, căng vợt, treo banner.... để lan tỏa) vào các groups địa phương hoặc liên quan...
- - Chạy quảng cáo địa điểm cho fanpage, chạy quảng cáo 1 bài viết trên fanpage (bài viết về chương trình KM cho ngày khai trương) trong phạm vi và địa điểm khu vực shop
- Các sản phẩm khuyến mại ưu tiên trong ngày khai trương:
- - KM 5-15% tất cả các sản phẩm
- - Quà tặng: Mua 1 tặng 1 như mua vợt tặng cước, tặng quấn cán, căng dây cước, mua hộp cầu lông tặng quấn cán, mua giày tặng tất, mua áo tặng băng chặn mồ hôi tay, chán, mua túi đựng vợt tặng túi đựng giày ( giá trị tặng chiếm 3-5%)
- - Tặng phiếu giảm giá trong ngày khai trương ( tạo phiếu giảm giá 5% với vợt - giày, 10% với quần áo...tùy khả năng)
Các sản phẩm ưu tiên trưng bày trong ngày khai trương là các sản phẩm chính của cửa hàng như vợt, giày, túi balo, dây cước, quả cầu, quấn cán, phụ kiện....nhưng ưu tiên nhất là các sản phẩm có giá trị dễ mua như quần áo, tất, chặn mồ hôi, quấn cán vợt...vì với bạn bè và khách hàng mới họ mua mang tính chất tham khảo và ủng hộ, nếu để các sản phẩm giá trị cao nhiều quá mà không có sản phẩm giá trị thấp dễ chi tiết như dưới 500k-50k thì trong ngày khai trương dễ bị cháy hàng ( nếu tình trạng đông, nếu dự tính ít người thì ko thành vấn đề..
Tùy theo khả năng, làm đc càng nhiều càng tốt.
2. Trước 3 ngày khai trương,
Chủ shop và người thân cần rà soát lại các hoạt động lần nữa, và chuẩn bị mọi thứ ổn định, đừng để giống tình trạng nhiều shop quá vội vàng và cập rập, tận tới trước ngày khai trương mới nhập hàng về, rồi cả đêm trang trí, trưng bày rất mất thời gian và mệt mỏi cho ngày hôm sau.
Vì thế hãy đảm bảo các hoạt động về sản phẩm và mời người tham gia, đồ thờ, lễ quả...cần sắp xếp sớm.
Nếu cuối tuần này khai trương, thì ngay từ bây giờ (trước 3 ngày) đã có thể đăng các hoạt động và mời bạn bè dần để họ sắp xếp thời gian tới dự (nếu như trước đó chưa làm), ra tiệm in ấn bảo họ thiết kế cho cái banner ngang về treo lên để người đi qua biết sắp tới ngày khai trương như đề cập ở trên, đừng để vội quá tới ngày khai trương mới treo thì mất đi giá trị của truyền thông offline. (chưa kể in tờ rơi phát quanh khu vực địa phương)
3. Trước 1 ngày khai trương,
Chuẩn bị hoa quả, đồ lễ, tự cúng lễ hoặc nhờ bố mẹ, thầy cúng để lấy may mắn, sau đó có thể cùng gia đình và bạn bè ăn nhẹ trong ngày khai trương, đừng quên tạo mâm cơm với gia đình cho có không khí, dù bận rộn!, nếu có đk ra quán ăn cho vui...
Tạo địa điểm shop trên Google Map (xem bài hướng dẫn trên tường nhà mình, hoặc inbox 0986023886 để hỗ trợ Free)
4. Trong ngày khai trương
- - Trước giờ khai trương thì nên sửa soạn lại một lần nữa, quét dọn và bày cúng lễ sớm, cúng lễ sớm rồi dọn dẹp và chuẩn bị đón bạn bè khách hàng. (tùy theo khả năng, làm đơn giản hay phức tạp thì cũng cố gắng làm sớm để có không gian tiếp khách)
- - Chụp ảnh lại chia sẻ và mời mọi người qua chia vui
- - Trong giờ khai trương, cố gắng có 3-5 người hỗ trợ nếu đông, ít thì có 2-3 người, chủ yếu là tiếp đón và hỗ trợ bán hàng, người không bán hàng thì giúp các việc linh tinh để mình tiếp khách hàng
- - Chụp ảnh lại các hoạt động trong ngày khai trương, nếu có bạn bè thì nhờ quay phim - chụp ảnh tạo video truyền thông
- - Nếu không có thì ít nhất mỗi người đến hãy cố gắng để họ chụp ảnh và checkin, tặng quà, đó là cách truyền thông free hiệu quả
- - Chú ý xin lại thông tin người mua hàng để sau đó hỏi thăm
- - Chuẩn bị 1 cuốn sổ bán hàng, 1 cuốn sổ nhập hàng ( dù đã có máy tính hỗ trợ), 1 quyển hóa đơn bán hàng viết tay (mua ở tạp hóa)
- - Sổ bán hàng ghi lại thông tin bán hàng bao gồm
Ngày bán
STT | Tên sản phẩm | Số lượng | Giá | Thành tiền | Ghi chú (là thông tin khách hàng, hoặc các vấn đề khác)
Tổng kết ngày
- - Sổ nhập hàng ghi lại các thông tin nhập về
Hàng hóa | số tiền chi | đơn vị nhập | ghi chú
(cần file word thì inbox để nhận mẫu)
- - 1 quyển hóa đơn bán hàng (để ghi cho khách hàng nếu họ cần báo với đơn vị), Ngày nay các hóa đơn bán hàng thường có phần mền bán hàng và khi thanh toán xong thì có in sẵn ra, có thể tham khảo bên sapo, kiotviet...
Ngày khai trương thường tập trung vào chọn giờ để lấy may, rồi tiếp khách hàng là chính, Có thể sẽ có nhiều việc diễn ra, nên cố gắng sắp xếp và nhẫn lại để mọi thứ được tốt hơn. Cuối ngày khai trương nhớ đăng hình ảnh tổng hợp và gửi lời cảm ơn, hẹn khách tiếp tục đến trong tuần lễ khai trương..
5. Sau ngày khai trương, vẫn là các hoạt động đăng bài cảm ơn, đăng bài sản phẩm trên trang fb/zalo để mọi người theo dõi
Hoạt động quảng cáo bài trên fanpage nên để diễn ra trước 1 tuần và sau 1 tuần (chạy trong 2 tuần) có thể chi ngân sách từ 100k-200k/ngày. hoặc tối thiểu 2$/ngày để bài viết hiển thị ở địa điểm khu vực, những sản phẩm ko có hàng, ko có size số thì có thể xin lại sdt thông tin khách hàng để báo lại sau 1 ngày, đừng báo là hết hàng hay ko có, việc báo hết hàng là việc kết thúc 1 hoạt động bán hàng, điều này làm cho khách hàng dễ quên shop.
Tuy rằng sản phẩm đó thực sự đã hết hàng, nhưng mình vẫn có thể báo lại họ là sản phẩm này ở shop em đang tạm hết hoặc chưa kịp nhập về, e xin phép báo lại anh trong ngày mai, trong thời gian đó bạn có thể tìm các mẫu tương tự để có thể chào hàng trong ngày mai
- Rồi ngày mai báo lại là trên kho đã hết hàng, rồi hỏi khách hàng e có mẫu tưng tự a/c có muốn tham khảo không. nếu họ muốn mình gửi ảnh và báo giá.
Đây là cách kết thúc bán hàng theo nghệ thuật, tuy không thiệt thòi cho 2 bên, chỉ là hỗ trợ khách hàng tìm được sản phẩm như ý trong thời gian sớm nhất.
6. Sau 1 ngày, 1 tuần lễ khai trương,
Các sản phẩm đã bán có thể xem xét và bổ sung theo vốn quay vòng
Tiếp tục truyền thông và tạo thói quen đó liên tục mỗi ngày về sau
Tham gia các khóa học bán hàng, chia sẻ kinh nghiệm để giao lưu và học hỏi thêm từ cộng đồng (có groups zalo để ace giao lưu đây)
7. Trong 1 tháng có thể tạo 1-2 sự kiện theo ngày tết, dịp nghỉ lễ để có không khí bán hàng
Có thể hướng khách ở xa mua qua kênh sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử trung bình 1 tháng có 1 chương trình km, mình cũng bám theo để chia sẻ các kênh sàn thương mại điện tử
Việc lập shop trên sàn thương mại điện tử, tuy chưa bán được, nhưng cũng là cách truyền thông hiệu quả.
Ví dụ: Các thời điểm tạo chương trình KHUYẾN MẠI trong năm 2024, Nên tạo trước thời điểm diễn ra sự kiện vì có thể các điểm trường và doanh nghiệp sẽ tổ chức chơi thể thao chào mừng:
- 1. Ngày 8.3.2024 | Quốc Tế Phụ Nữ
- 2. Ngày 26.3.2024 | Thành lập Đoàn Thanh Niên
- 3. Ngày 30.4-1.5 | Đại Lễ
- 4. Ngày 19.5 | Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- 5. Ngày 1.6 | Ngày Quốc tế Thiếu nhi
- 6. Ngày 2.9 | Ngày Quốc khánh
- 7. Ngày 5.9 | Khai Giảng Năm Học Mới
- 8. Ngày 20.10 | Hội Phụ nữ Việt Nam
- 9. Ngày 20.11 | Nhà Giáo Việt Nam
- 10. Ngoài ra KM theo sự kiện của các sàn tmdt thì các ngày.tháng như 3.3 ; 4.4 ; 5.5 ; 6.6 ; 7.7 ; 8.8 ; 9.9 ; 10.10 ; 11.11 ; 12.12
Tuy khai trương là 1 sk để chạy KM, nhưng chỉ có 1 lần trong đời hoặc mỗi dịp đầu KHAI XUÂN.
Mục đích của việc tạo SK KHUYẾN MẠI, TRI ÂN là để tăng tương tác cho khách hàng gợi nhớ đến mình chứ không hẳn chỉ là tặng quà và giảm giá.
- Sàn TMDT hỗ trợ mình tiếp cận với khách hàng rộng hơn (tuy nhiên hiện nay đang khá bị loạn giá, nhưng nó cũng là kênh để khách hàng dễ xem nếu mình chưa có đk tạo website)
- Nhiều khách hàng ở khu vực gần mình muốn mua 1 sản phẩm nhưng không biết shop của mình, họ có thể vào đó xem sản phẩm và liên hệ ngược lại qua địa điểm giới hạng ở trên sàn, cho ra hiển thị các sản phẩm / khu vực gần....
- Bạn đã nhớ cách tạo địa điểm trên Facebook để checkin, Gooogle Map hay cốc cốc chưa? >> tham khảo
ĐỐI VỚI CÁC SHOP ĐÃ KHAI TRƯƠNG RỒI...thì làm gì?
Đã khai trương rồi, nghĩa là các hoạt động SAU NGÀY KHAI TRƯƠNG... áp dụng cho các shop từ 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm...trở đi thì mình sẽ có loạt bài chia sẻ sau.
Chủ yếu tập trung vào
- - Nâng Cao Chất Lượng Dịch Vụ,
- - Cập nhật thông tin sản phẩm Hot-trend, sản phẩm khuyến mại, sản phẩm chính hãng, sản phẩm có sẵn tại shop
- - Đăng bài với các tần suất ổn định, (1-3 bài/ngày) ở các trang fanpage, groups, zalo, google map, Youtube...
- - Tạo các Google Map và đăng ảnh cập nhật thường xuyên hàng ngày
- - Tạo các gian hàng trên sàn TMDT đăng mỗi ngày 1-2 sản phẩm, để sau 1 thời gian sẽ nhiều hơn (mục đích chính là giới thiệu địa điểm)
- - Nêu quay nhiều video ngắn đăng tiktok, facebook, youtube...
- - Thi thoảng phát sóng trực tiếp, trò chuyện với mọi người, tập làm quen dần trước ống kính vì chỉ sang năm 2025 là bùng nổ các hoạt động "livestream bán hàng trực tuyến thực chiến" từ các fanpage, tiktok, youtube, website... khách hàng sẽ dần bị ít đi mua offline
- - Tạo các chương trình khuyến mại theo dòng sự kiện, chủ yếu đu trend để khách hàng luôn nhớ tới mình
- - Tăng cường đi giao lưu thể thao với các câu lạc bộ, nhóm người chơi, tự in áo có chữ của shop để mặc, rồi tham gia các hoạt động địa phương để tăng tương tác, có điều kiện thì nên tài trợ hoặc lập clb mang tên cửa hàng
- - Lưu các số Hotline tại địa phương như quán ăn, nhà hàng, tiệm tạp hóa, các lĩnh vực nghề nghiệp xung quanh địa phương để tương tác với mọi lĩnh vực và qua đó tiếp cận thêm đc người chơi mới
Trên đây là 1 số thông tin mình chia sẻ với ace, tư duy là như vậy và việc triển khai thực tế lại còn nhiều thay đổi tùy theo điều kiện của mỗi người. Vì thế có chỗ nào em còn thiếu sót mong ace bổ sung thêm để hoàn chỉnh và có duyên chia sẻ tốt hơn cho cộng đồng. Nếu có câu hỏi nào thêm, xin cùng chia sẻ...
Cảm ơn mọi người đã theo dõi!
P/s: HN 1.3.2024, rewrite 17/8/2016 | Tags: dia-diem-the-thao kinh nghiệm shop thể thao the-thao-toan-quoc Tin Tức